
Trong cuộc sống, trong giao tiếp hàng ngày, con người luôn phải ứng phó với biết bao tình huống, có lúc dễ dàng xử lý, có lúc thật phức tạp, khó xử. Xã hội càng văn minh thì nhu cầu trong giao tiếp càng cao. Ứng xử một cách thông minh khôn khéo, tế nhị, […]
Trong cuộc sống, trong giao tiếp hàng ngày, con người luôn phải ứng phó với biết bao tình huống, có lúc dễ dàng xử lý, có lúc thật phức tạp, khó xử. Xã hội càng văn minh thì nhu cầu trong giao tiếp càng cao. Ứng xử một cách thông minh khôn khéo, tế nhị, kịp thời, có hiệu quả, đạt tới mức độ nghệ thuật, ngày nay còn được coi như bí quyết thành công trong cuộc đời, công việc.
1. Mục tiêu của giao tiếp
Giao tiếp là một công việc vô cùng quan trọng trong cuộc sống, nếu bạn muốn mọi người có thể hiểu được suy nghĩ, ý muốn của bạn thì cần phải giao tiếp. điều quan trong giao tiếp là sự phản hồi mà bạn nhận được là gì ? sau khi giao tiếp thì bạn có thể duy trì được mối quan hệ tốt đẹp đối với đối phương không ? và thông điệp mà bạn mong muốn gửi gắm có truyền tải được tới đối phương hay không ? đây đều là những mục tiêu mà bạn cần phải đặt ra trong mỗi một cuộc giao tiếp.
2. Khi giao tiếp cần chú ý những gì
Bạn là người gửi thông điệp
Để trở thành một người giao tiếp tốt, trước tiên bạn phải tạo được cho mình sự tin tưởng. Bạn cũng phải biết được người tiếp nhận của mình(cá nhân hay nhóm người).
Thông điệp của bạn nên truyền đạt theo cách nào thì có hiệu quả nhất
Các hình thức giao tiếp qua viết, nói hay các hình thức khác đều bị chi phối bởi giọng điệu của người truyền đạt thông điệp, tính căn cứ của lý luận, những gì được giao tiếp và những gì không nên đưa vào, cũng như phong cách giao tiếp riêng của bạn.
Làm thế nào để truyền đạt thông điệp của bạn ?
Các thông điệp được truyền đạt qua nhiều kênh, nói thì bằng cách gặp mặt đối mặt, gọi điện thoại, gặp qua video, viết thì bằng thư từ, email, bản ghi nhớ hay báo cáo. Và khi nói chuyện trực tiếp thì bạn nên tận dụng những hành động phi ngôn ngữ như ánh mắt, cử chỉ, động tác… để người đối diện có thể thấy được sự thành ý của bạn
Tìm hiểu thông tin tuyển sinh trung cấp y và trung cấp dược mới nhất năm 2016 tại Hà Nội
Bạn cần chú ý tới người nhận thông điệp là những ai
Những thông điệp sau đó được truyền đạt đến người nhận. Không nghi ngờ gì là bạn sẽ trông chờ những phản hồi từ họ. và điều mà trước đó bạn cần quan tâm chính là xem xét họ là những ai ? có hứng thú gì với những điều mà bạn muốn nói ?
Bạn thu được gì qua những phản hồi ?
Người tiếp nhận sẽ có những phản hồi, bằng lời hay các hình thức khác đối với thông điệp của bạn. Hãy chú ý sát sao đến những phản hồi này bởi nó thể hiện rõ ràng nhất việc người tiếp nhận thông điệp có hiểu chính xác thông điệp của bạn hay không.
Cần truyền tải thông điệp trong tình huống nào
Tình huống mà thông điệp của bạn được truyền đi chính là bối cảnh. Nó có thể bao gồm yếu tố môi trường xung quanh, hay rộng hơn là nền văn hóa.