Những tác phong làm việc của người Nhật mà bạn cần biết ( phần 2)

September 30, 2014 2:05 pm

Đối với du học sinh thì việc tìm hiểu phong tục, tác phong của nơi mình sắp du học là việc vô cùng quan trọng, điều này sẽ giúp bạn co thể hòa nhập nhanh hơn, tốt hơn ở môi trường mới, tuy nhiên bạn cũng cần đặc biệt chú ý để tránh làm ra những sai sót đáng tiếc gây mất thiện cảm của mọi người. Dưới đây chính là một số tác phong làm việc cơ bản của người Nhật mà du học sinh Nhật cần phải biết.


1. Tôn trọng quyết định của nhóm

Nhật Bản là một quốc gia có tính tập thể vô cùng cao, trong quan điểm của họ luôn  nhấn mạnh những khái niệm “Chúng tôi” thay vì “Tôi”.  Thông thường khi có các quyết định quan trọng thì họ cũng thường thảo luận với nhau và chỉ khi nhất trí rồi thì họ mới đồng ý đưa ra vấn đề đó. Cũng chính vì vậy nên họ không bao giờ khen ngợi nỗ lực của một cá nhân mà khuyến khích nỗ lực của cả một tập thể. Quan niệm của người Nhật chính là sự thành công là nỗ lực của cả nhóm và không ai có thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị của việc mọi người làm việc cùng nhau. Họ ưu tiên một quy trình thảo luận mang tính hợp tác mà đôi khi có thể chậm một chút, nhưng cuối cùng, vẫn đảm bảo được rằng tất cả mọi người đều có tiếng nói chung. Người Nhật luôn cho rằng việc chia đều phần thường sẽ không làm nảy sinh các tính xấu như ghen tị hay so đo với bất cứ cá nhân nào. Đây cũng là một trong những cách sống khá công bằng của họ đo

Bạn nên chuẩn bị cho mình một tác phong tích cực trước khi du học

2. Sự nghiêm khắc theo thói quen
Đối với người Nhật thì họ thường vô cùng nghiêm khắc, đây cũng là một thói quen đã được hình thành của người Nhật. Ngoại trừ những dịp lễ hội hoặc dịp đặc biệt nào đó mới khiến cho người Nhật cười thoải mái ra thì những nhân viên Nhật thường không diễn tả cảm xúc vui đùa trên khuôn mặt thay vào đó là một khuôn mặt khiêm khắc. Đặc biệt trong các cuộc họp thì thường họ nói rất nhỏ, trong giọng nói còn có vẻ rất thận trọng, và họ cũng thường nhắm mắt khi chú ý gần đến người nói. Với người nước ngoài thì rất dễ hiểu lầm là thói quen này là dấu hiệu của sự khó chịu.

Tags:

Bình luận về bài viết

Bài viết liên quan